1.500 tỷ đồng đầu tư vào khu nông nghiệp công nghệ cao Đắk Lắk

1.500 tỷ đồng đầu tư vào khu nông nghiệp công nghệ cao Đắk Lắk

1.500 tỷ đồng đầu tư vào khu nông nghiệp công nghệ cao Đắk Lắk

Ngôn ngữ: Việt Nam
1.500 TỶ ĐỒNG ĐÀU TƯ VÀO KHU NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO ĐẮK LẮK
Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắc, Êban Y Phu, tham dự và chứng kiến tại Lễ ký kết

Đến tham dự và chứng kiến tại Lễ ký kết, có các đồng chí: Bí thư tỉnh ủy Êban Y Phu; Chủ tịch UBND Ông Phạm Ngọc Nghị; Về phía Vương Quốc Hà lan có Ông Willem Schoustra – Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam; Ông Gabor Fluit – Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus Châu Á; Phía tập đoàn Hùng Nhơn Group có Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vũ Mạnh Hùng và nhiều đại biểu khác…

Cụ thể, bản ghi nhớ này là khung hợp tác giữa UBND tỉnh Đắk Lắk và Hùng Nhơn – De Heus trong việc nghiên cứu, khảo sát, thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật để tiến hành đầu tư xây dựng dự án “Tổ hợp khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Đắk Lắk trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”.

Tại buổi lễ, ông Vũ Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Hùng Nhơn Group nêu vấn đề, tại sao chọn Đắk Lắk mà không chọn những vùng khác, bởi đây là địa phương sở hữu các lợi thế về khí hậu, giao thương, con người và quỹ đất

Những yếu tố đó sẽ phù hợp để xây dựng tổ hợp khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xuyên suốt theo chuỗi khép kín.

Đó là chọn lọc, sản xuất con giống heo,  gà nhà máy giết mổ heo tự động, sản xuất thức ăn chăn nuôi theo hướng hữu cơ, sản xuất phân bón hữu cơ và thương mại các sản phẩm chăn nuôi có chất lượng hàng đầu Việt Nam cũng như hướng tới xuất khẩu ra khu vực Đông Nam Á.

Và đây là một dự án với quy mô lớn, có tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ, cần một quỹ đất 200 ha, sử dụng nguồn lực lao động địa phương trên 500 người.

Cũng tại buổi lễ, ông Gabor Fluit – TGĐ Châu Á của Tập đoàn De Heus cho biết, quyết định đầu tư vào chăn nuôi heo giống là một rủi ro lớn. Vì vậy, hiện dịch bệnh về heo đang có những diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, bệnh dịch tả heo Châu Phi (ASF) tại  Việt Nam đã gây ra thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, theo dự đoán của ông trong những năm tới  tại Việt Nam sẽ thiếu hụt nghiêm trọng những nguồn cung cấp giống heo có di truyền khỏe, sạch bệnh, năng xuất sinh sản cao và chất lượng tốt.

Đồng thời, nhận thấy vấn đề cấp thiết cần phải xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cũng như đáp ứng nhu cầu về giống di truyền khỏe và sạch bệnh luôn tăng cao sau mỗi đợt dịch bệnh để phục vụ việc tái đàn, Tập đoàn De Heus & Tập đoàn Hùng Nhơn đã hợp tác thành lập Công ty Liên doanh phát triển heo giống cao sản DHN Đăk Lăk.

Dự án nằm trong Tổ hợp khu Nông nghiệp công nghệ cao để cung cấp cho thị trường những dòng heo có gen di truyền tốt, khỏe góp phần nâng cao năng xuất, năng lực cạnh tranh và chất lượng đầu ra cho người chăn nuôi. Điều này, phù hợp với xu hướng chăn nuôi tập trung công nghiệp giá trị cao.

Được biết, dự án trại heo giống có quy mô 2.400 heo nái cụ kị (GGP), hàng năm sản xuất ra 24.000 heo nái bố mẹ (GP) và heo nái hậu bị (PS) và khoảng 48.000 heo thịt.

Toàn bộ quá trình chăn nuôi và sinh sản được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ các tiêu chuẩn về nguồn thức ăn, tiêm phòng, thao tác kĩ thuật nhằm tạo ra và đáp ứng nhu cầu tăng cao về heo giống ông bà, bố mẹ, heo giống thương phẩm có chất lượng cao, góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tạo ra nguồn nông sản sạch cho thị trường, hướng tới việc thành lập vùng an toàn dịch bệnh.

Điển hình, trang trại này sẽ ứng dụng theo công nghệ 4.0 lên từng các cá thể được gắn chíp. Bên cạnh đó, còn vận hành bởi một phần mền quản lý trang trại hiện đại bất nhất Việt Nam…

Hiện nay, và tất cả được vận hành tự động từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi De Heus đến từng cá thể heo.

Bên cạnh đó, dự án cũng được công ty đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời phục vụ hoạt động sản xuất góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường phù hợp với xu hướng thế giới.

Điều này thể hiện sự cam kết cung ứng sản phẩm sạch, bền vững cho khách hàng của De Heus từ thức ăn chăn nuôi cho đến con giống chất lượng cao.

Cũng tại buổi lễ, ông Gabor Fluit cũng đề nghị chính quyền tỉnh Đak Lắk xem xét hỗ trợ các vấn đề về pháp lý để dự án được triển khai nhanh chóng

Ngay sau khi lắng nghe ý kiến của các Doanh nghiệp, ông Phạm Ngọc Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo, các sở ban ngành liên quan phải nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ Doanh nghiệp triên khai dự án và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hùng Nhơn Group và Tập đoàn De Heus ( Hà Lan) đâu tư tại Đắk Lắk.

Song song với đó, yêu cầu Hùng Nhơn Group và Tập đoàn De Heus nhanh chóng lập dự án chi tiết trình cục Chăn nuôi và UBND tỉnh Đắk Lắk để theo dõi và có hướng hỗ trợ một cách rõ ràng.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh “Dự án tổ hợp khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN Đắk Lắk phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh nhà, mở hướng, góp phần đưa ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững trong tương lai”.

Tác giả : Thành Ánh

Phòng thông tin truyền thông