Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Hoan nghênh 2 tập đoàn lớn đầu tư nuôi lợn cụ kị tại Tây Nguyên

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Hoan nghênh 2 tập đoàn lớn đầu tư nuôi lợn cụ kị tại Tây Nguyên

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Hoan nghênh 2 tập đoàn lớn đầu tư nuôi lợn cụ kị tại Tây Nguyên

Ngôn ngữ: Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Hoan nghênh 2 tập đoàn lớn đầu tư nuôi lợn cụ kị tại Tây Nguyên

Tây Nguyên hoàn toàn có thể phát triển chăn nuôi, do vậy các tỉnh phải bố trí lại, cân đối cơ cấu giữa chăn nuôi và trồng trọt. Chúng ta có 2,5 triệu tấn sắn, 1,5 tấn ngô, sao không đầu tư cho phát triển chăn nuôi?

Đó là vấn đề được Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đặt ra tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân diễn ra chiều qua (28/9) tại TP.Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 

Hội nghị có chủ đề "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại" do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì; Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt được giao tổ chức thực hiện. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị này. 

 

Nông dân Phạm Văn Chử ở Buôn Briêng, xã Ea Nam, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk đặt câu hỏi tại hội nghị.

Tại phiên đối thoại về những vấn đề nông nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên, nông dân Phạm Văn Chử ở Buôn Briêng, xã Ea Nam, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk đặt câu hỏi: Ngoài các cây trồng chủ lực, Tây Nguyên còn có tiềm năng rất lớn để phát triển chăn nuôi, như mới đây đã có Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng vào dự án Tổ hợp Nông nghiệp công nghệ cao DHN Đắk Lắk, xây dựng trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao lớn nhất tỉnh Đắk Lắk.

Xin hỏi Thủ tướng, từ dự án chăn nuôi trên, tới đây Chính phủ sẽ có những chính sách gì để thúc đẩy chăn nuôi toàn vùng và có cơ chế để nông dân được hợp tác, tham gia vào chuỗi chăn nuôi của doanh nghiệp?

Một vấn đề nữa là, sau dịch tả lợn châu Phi, cũng như dịch Covid-19, những người chăn nuôi lợn gặp rất nhiều khó khăn để có thể tái đàn. Mong Thủ tướng có chỉ đạo các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, giúp người chăn nuôi sớm khôi phục sản xuất?

 

 

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời câu hỏi của nông dân

 

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời. 

"Câu hỏi của nông dân Phạm Văn Chử đưa ra rất đúng với thời điểm này. Tây Nguyên là một vùng đất rộng lớn, có rất nhiều tiềm năng nhưng đến nay ngành chăn nuôi vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, còn hạn chế so với cả nước" - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói. 

 

Theo thống kê sơ bộ, toàn vùng mới có 3 triệu con lợn, 25 triệu con gia cầm, đàn đại gia súc khoảng 1 triệu con. Trong khi đó, cả nước đang có 25 triệu con lợn, 500 triệu con gia cầm,... Riêng tỉnh Bắc Giang, đàn gia cầm đã lên đến hàng chục triệu con.

Tây Nguyên hoàn toàn có thể phát triển chăn nuôi, do vậy các tỉnh phải bố trí lại, cân đối cơ cấu giữa chăn nuôi và trồng trọt. Chúng ta có 2,5 triệu tấn sắn, 1,5 tấn ngô, sao không đầu tư cho phát triển chăn nuôi.

Chúng ta đang hướng đến một nền kinh tế tuần hoàn, chất thải của chăn nuôi làm đầu vào cho ngành trồng trọt, trong khi chăn nuôi mang lại giá trị thu nhập rất cao.

Hôm qua, Bộ NNPTNT rất hoan nghênh Tập đoàn De Hues và Hùng Nhơn đã khởi công xây dựng dự án trang trại chăn nuôi 1.500 con lợn cụ kỵ ông bà, áo dụng công nghệ cao. Dự án sẽ tạo động lực cho Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Chính phủ cũng yêu cầu các doang nghiệp lớn như TH True milk, Dabaco,... nghiên cứu, tích cực đầu tư vào Tây Nguyên để phát triển cân đối chăn nuôi và trồng trọt của Tây Nguyên.

Về việc hỗ trợ tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi, sau dịch bệnh đàn lợn của cả nước giảm sâu. Chính phủ đã hỗ trợ hơn 7,6 tỷ đồng để hỗ trợ nông dân. Đây là sự quan tâm rất lớn của Chính phủ đối với nông dân. Tuy nhiên để nông dân nhanh tái đàn lợn, tôi đề nghị các tỉnh cũng cần quan tâm hỗ trợ cho bà con bằng những giải pháp thiết thực nhất.

Phòng thông tin và truyền thông

Nguồn: Internet