TRƯƠNG GIA BINH: TÔI LÀM NÔNG NGHIỆP THEO CÁCH CHƯA TỪNG CÓ

TRƯƠNG GIA BINH: TÔI LÀM NÔNG NGHIỆP THEO CÁCH CHƯA TỪNG CÓ

TRƯƠNG GIA BINH: TÔI LÀM NÔNG NGHIỆP THEO CÁCH CHƯA TỪNG CÓ

Ngôn ngữ: Việt Nam
CEO FPT TRƯƠNG GIA BINH: TÔI LÀM NÔNG NGHIỆP THEO CÁCH CHƯA TỪNG CÓ

CEO FPT Trương Gia Bình: Tôi làm nông nghiệp theo cách chưa từng có
Trao đổi với Dân Việt bên lề Đại hội thành lập Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT cho biết: “Nông nghiệp là ngành tinh vi nhất trong tất cả các ngành. Bởi nông nghiệp động đến bí mật quan trọng nhất của cuộc sống, đó là công nghệ sinh học, công nghệ gen, và đó chính là số”.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và giấc mơ nền nông nghiệp thông minh

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Nông nghiệp động đến bí mật quan trọng nhất của cuộc sống (Ảnh: TX)


Nông nghiệp kết hợp với số hóa:

Ông Bình cho rằng không có một ngành nghề nào có tiềm năng lớn như ngành nông nghiệp. Muốn làm nông nghiệp thì doanh nghiệp phải là hạt nhân, là nhà tổ chức. VIDA ra đời để đáp ứng tất cả những nhu cầu đó.
Nhận diện về ngành nông nghiệp số trong thời đại 4.0, ông Trương Gia Bình khái quát: “Mục tiêu lớn nhất của VIDA là phấn đấu làm sao nông dân và doanh nghiệp của Việt Nam có thể giàu vì nông nghiệp. Đó nhất định phải là nền nông nghiệp số”.
Trả lời câu hỏi của Dân Việt giữa nông nghiệp và công nghệ số sẽ kết hợp với nhau như thế nào, ông Bình lấy ví dụ, trước nay nông dân Việt Nam thường đi bắt sâu, lúc chúng ta nhìn thấy thì bắt được, nhưng không bao giờ nhìn thấy hết. 
Để chọn cách an toàn, bà con phải phun rất nhiều thuốc bảo vệ thực vật, làm cho nông sản của chúng ta bẩn hơn, giá thấp.Vậy thay đổi như thế nào? 
Ông Bình tự đặt câu hỏi và tự trả lời: "Chúng ta phải nghiên cứu khoa học công nghệ, để có thể thả một máy bay không người lái bay trên những thửa ruộng. Các thiết bị chuyên dụng sẽ tự chụp ảnh cánh đồng và trí tuệ nhân tạo tự đọc bức ảnh đó, phát hiện những vị trí có sâu…Loại sâu đó trị bằng thuốc gì, liều lượng bao nhiêu, máy tính sẽ báo cho người nông dân biết, nên lượng thuốc BVTV có thể giảm đi hàng trăm lần”.
Theo ông Bình, nhờ ứng dụng công nghệ số hóa, nền nông nghiệp kết nối với nông dân thông qua smartphone, qua đó từng hộ sản xuất có mọi thông tin cần thiết, có thể hỏi và robot sẽ trả lời cho họ tất cả những kiến thức cần biết.
“Chúng ta sẽ làm nông nghiệp theo những cách chưa từng có, là quốc gia hiện đại nhất về ngành nông nghiệp, chứ không phải quốc gia chấp nhận đi sau”, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Lãnh đạo VIDA ký kết hợp tác với các đối tác trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường (Ảnh: TX)

Lãnh đạo VIDA ký kết hợp tác với các đối tác trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường (Ảnh: TX)
Nông nghiệp có Hiệp hội “Việt đàn anh”
Cũng trong sáng 29/9, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT đã thay mặt Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) khóa I (2019 - 2024) tuyên bố chính thức ra mắt Hiệp hội VIDA. Theo giải thích, “VIDA” có nghĩa hiểu vui vẻ là “Việt đàn anh”.
“VIDA sẽ làm hạt nhân để tập hợp tất cả doanh nghiệp hùng mạnh của Việt Nam, phối hợp với nông dân để làm nông nghiệp, đem lại sự sung túc cho nông dân, đem lại sự trường tồn cho nông nghiệp và sự phồn vinh của đất nước. Tại Việt Nam, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam là duy nhất, bác bạn thấy rằng có rất nhiều startup khởi nghiệp nông nghiệp số và FPT sẽ tham gia để hỗ trợ họ”, ông Trương Gia Bình khẳng định.
Theo ông Nguyễn Hoàng Anh – Phó Chủ tịch VIDA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam Miền Trung, Hiệp hội ra đời là sân chơi chung nhằm tập hợp nguồn lực để thực hiện những nhiệm vụ thực tiễn như: Hoàn thiện hạ tầng công nghệ cho nông nghiệp; kết nối quốc tế và mở rộng thị trường; tìm kiếm, chọn lọc công nghệ phù hợp cho từng mô hình canh tác, chế biến tại Việt Nam; thu hút đầu tư cho chế biến sâu tại Việt Nam; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp số tại Việt Nam.
Đặc biệt, VIDA cũng dự kiến sẽ hỗ trợ phát triển những dự án quy mô lớn nhằm hiện đại hóa nền nông nghiệp Việt Nam, giới thiệu các trung tâm giới thiệu nông sản chất lượng cao trên thế giới, sàn giao dịch nông sản online kết nối toàn cầu; triển khai hệ thống đào tạo nghề nông nghiệp số cho Việt Nam và khu vực, các trung tâm chế biến và bảo quản nông sản tại các vùng…
Nhận định trên của Chủ tịch FPT dựa vào những tác động tích cực từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nông nghiệp thế hệ mới.
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NNPTNT cho biết: "Trước đây khi còn đói, chúng ta lo miếng cơm manh áo. Nhưng nay khác, người nông dân sắp tới sẽ thao tác trên iPad, trên công nghệ số, không còn khai thác trên các công cụ truyền thống. Nghề nông ở thời kỳ hội nhập, ở thời kỳ 4.0, thời kỳ quản trị sẽ rất khác".
Ông Cường cho rằng: “Việc thành lập Hiệp hội Nông nghiệp số là hướng đi rất đúng đắn. Nếu chúng ta làm được sẽ tận dụng tốt nhất yếu tố thời đại, kỹ năng quản trị, tố chất con người và khát vọng Việt Nam để khai thác hiệu quả tài nguyên quốc gia, tạo ra lợi thế cạnh tranh. Chưa bao giờ có trào lưu doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp kể cả tư bản, quản trị, sản xuất... như bây giờ”.

Tác giả: Thanh Xuân.
Nguồn: m.danviet.vn
Phòng Thông Tin Truyền Thông