De Heus và Hùng Nhơn Group: Phát triển heo giống bằng công nghệ 4.0 hiện đại

De Heus và Hùng Nhơn Group: Phát triển heo giống bằng công nghệ 4.0 hiện đại

De Heus và Hùng Nhơn Group: Phát triển heo giống bằng công nghệ 4.0 hiện đại

Ngôn ngữ: Việt Nam
DE HUES & HUNGNHONGROUP: PHÁT TRIỂN HEO GIỐNG BẰNG CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI 4.0

Dự án “khủng” về phát triển heo giống

Cty TNHH De Heus (thuộc Tập đoàn De Heus, Vương quốc Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn (tỉnh Bình Phước, VN), vào ngày 10.4, tại Hà Nội sẽ cùng tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về thoả thuận liên doanh hợp tác giữa De Heus với Hùng Nhơn. Lễ ký kết diễn ra trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo 2 chính phủ Hà Lan và Việt Nam, cùng đại diện của các bộ, ngành trung ương và giới DN VN - Hà Lan.

Trong bối cảnh dịch bệnh về heo đang diễn biến rất phức tạp, Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn đã nhận thấy tầm quan trọng của vùng an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi heo. Ngoài ra,  nhu cầu cao về giống di truyền khoẻ, sạch bệnh có năng suất sinh sản cao và chất lượng tốt, sau mỗi đợt dịch để phục vụ việc tái đàn, cũng đang trở thành nhu cầu thiết yếu tại rất nhiều DN, hộ chăn nuôi... Từ đó, De Heus và Hùng Nhơn đã nảy sinh ý tưởng hợp tác thành lập Cty cổ phần phát triển heo giống cao sản Đắc Lắc DHN.

Ông Gabor Fluit – Tổng GĐ Cty TNHH De Heus – cho biết: “Nhu cầu về các loại giống heo chất lượng cao là có thật ở VN. Trong khi đó, việc cung cấp những dòng heo có gen di truyền tốt, khoẻ ở VN lại hiếm hoi. Vì vậy, 2 DN chúng tôi đã cùng hợp tác hình thành nên dự án heo giống này. Chúng tôi hy vọng, với truyền thống, kinh nghiệm lâu đời về phát triển chăn nuôi của Tập đoàn De Heus, cộng với năng lực của Tập đoàn Hùng Nhơn – vốn rất có uy tín trong ngành chăn nuôi VN, dự án phát triển heo giống tại tỉnh Đắc Lắc sẽ thành công”.

Chiều ngày 9.4, tại hội thảo về phát triển nông nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (trái) và ông Gabor Fuit (bìa phải). Ảnh: V.M.H
Chiều ngày 9.4, tại hội thảo về phát triển nông nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ (trái) và ông Gabor Fuit (bìa phải)

Quy mô dự án phát triển heo giống tại Đắc Lắc có công suất chăn nuôi 2.400 con heo cụ kỵ (GGP) và ông bà (GP). Dự án chia làm 4 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư khoảng 22 triệu USD (tương đương 500 tỷ VND). Sau khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, hàng năm sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 22.000 con heo ông bà (GP) và bố mẹ (PS).

Phát triển heo giống bằng công nghệ 4.0

Điểm nổi bật, hết sức độc đáo và có thể nói, lần đầu tiên ở VN, Tập đoàn De Heus và Tập đoàn Hùng Nhơn sẽ cùng đầu tư xây dựng một hệ thống trang trại nuôi heo hết sức hiện đại, theo công nghệ 4.0 ở tỉnh Đắc Lắc. Các giống heo cụ kỵ (GGP) và ông bà (GP) được chọn lọc và nhập khẩu trực tiếp từ Hà Lan, để tạo ra các giống heo ông bà (GP) và bố mẹ (PS).

Điều này, bảo đảm nguồn gen tốt cho năng suất sinh sản cao, cung cấp ra thị trường VN phục vụ người chăn nuôi. Quá trình chăn nuôi heo giống tại dự án được tự động hóa bằng ứng dụng công nghệ 4.0, từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của De Heus đến từng cá thể heo được gắn chip..v.v..

 Ngoài ra, dự án được ứng dụng công nghệ phần mềm vào quản lý trang trại. Qua đó, giúp cho Cty chăn nuôi kiểm soát được thực trạng trang trại, sức khỏe vật nuôi, khẩu phần ăn, thời gian nuôi, thời gian sinh sản… của từng cá thể heo. Mặt khác, phần mềm còn giúp cho Cty quản lý về các loại chi phí đầu vào, đầu ra và từ đó tính ra được hiệu quả trong quá trình chăn nuôi.

Ông Vũ Mạnh Hùng (thứ 2, trái qua) và ông Gabor Fluit (bìa phải)
đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (thứ hai, phải qua) trao đổi các vấn đề về phát triển chăn nuôi.

 

Đặc biệt, phần mềm còn có chức năng cảnh báo vấn đề xấu, giúp quản lý trại, nhóm kỹ thuật của Cty De Heus phân tích và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Dự án này sẽ tạo ra và đáp ứng nhu cầu tăng cao về heo giống ông bà (GP), bố mẹ (PS) có chất lượng cao, góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi, cung cấp nguồn nông sản sạch cho thị trường, hướng tới việc thành lập vùng an toàn dịch bệnh.v.v...

Ông Vũ Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hùng Nhơn - nói: “Điểm mới trong dự án heo giống tại Đắc Lắc là hệ thống điện năng lượng mặt trời được đầu tư rất căn cơ  cho các trang trại. Đây là mô hình trang trại chăn nuôi đầu tiên ở VN được đầu tư hệ thống từ ban đầu và sử dụng điện năng lượng mặt trời phục vụ sản xuất”.

Với ưu điểm bảo vệ môi trường cũng như về lợi ích lâu dài, sử dụng điện năng lượng mặt trời sẽ có giá rẻ hơn các nguồn điện khác. Điều này thể hiện sự cam kết cung ứng sản phẩm sạch, bền vững cho khách hàng của De Heus từ thức ăn chăn nuôi cho đến con giống chất lượng cao.

Ngày 9.9.2017, ông Gabor Fluit - Tổng GĐ De Heus VN (bìa phải) ký biên bản xuất khẩu thịt sạch qua cảng quốc tế Long An. 

 

Theo ông Vũ Mạnh Hùng: Tập đoàn Hùng Nhơn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi ở VN. Đặc biệt là trong chăn nuôi gia súc (heo) và gia cầm (gà thịt, trứng). Quy trình sản xuất chăn nuôi của tập đoàn Hùng Nhơn theo mô hình liên kết chuỗi từ con giống, thức ăn, mô hình chăn nuôi cho đến chế biến giết mổ, nhằm cung ứng cho thị trường sản phẩm sạch, an toàn và mang tính sự ổn định cho người chăn nuôi; dây chuyền sản xuất khép kín, tự động hóa theo công nghệ hiện đại nhất, theo 349 tiêu chuẩn của Global G.A.P…

De Heus VN trực thuộc Tập đoàn Hoàng gia De Heus, chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi chất lượng cao cho gia súc, gia cầm và thủy sản với các thương hiệu nổi tiếng như De Heus, Windmill, Koudijs. Tại VN, De Heus hiện có 9 nhà máy và hệ thống các kho trung chuyển hoạt động trên khắp cả nước.

Với tầm vóc, kinh nghiệm và năng lực của De Heus và Hùng Nhơn, chắc chắn trong một tương lai không xa, dự án Cty cổ phần phát triển heo giống cao sản Đắc Lắc DHN sẽ góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành chăn nuôi VN; làm sâu sắc hơn sự gắn bó keo sơn, tình hữu nghị bền chặt giữa hai đất nước Hà Lan và VN.

 Nguồn báo: https://laodongtre.laodong.vn/thi-truong/de-heus-va-hung-nhon-group-phat-trien-heo-giong-bang-cong-nghe-40-726988.ldo

 

 

 

 

-------------------------------------

Ban Thông Tin Truyền Thông