Gà Việt đi Nhật và dấu ấn Hùng Nhơn Group

Gà Việt đi Nhật và dấu ấn Hùng Nhơn Group

Gà Việt đi Nhật và dấu ấn Hùng Nhơn Group

Ngôn ngữ: Việt Nam
GÀ VIỆT ĐI NHẬT VÀ DẤU ẤN HÙNG NHƠN GROUP

Đúng 09h 09 phút ngày 09/09/2017 , tại Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An),  400 tấn gà thịt đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản, và kỳ tích này mang đậm dấu ấn của Tập Đoàn Hùng Nhơn.

Gà việt đi nhật

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (thứ 2, phải qua), đang tham quan trại gà lạnh của Tập đoàn Hùng Nhơn ở Bình Phước

Trong lô gà xuất khẩu này, Tập đoàn Hùng Nhơn, tỉnh Bình Phước (Hùng Nhơn Group) có vai trò hết sức quan trọng - là nhà chăn nuôi gà hàng đầu Việt Nam, đơn vị đã nuôi thành công hàng triệu con gà thịt theo tiêu chuẩn Global Gap, vượt qua mọi cửa ải kiểm soát khắt khe nhất để lô gà Việt sang Nhật…

 

trang trại gà

Trang trại gà đẻ của Tập Đoàn Hùng Nhơn

Để cho ra lô hàng gà thịt xuất sang Nhật, một nhóm doanh nghiệp đã cùng phối hợp thực hiện gồm: Cty TNHH De Heus (thuộc Tập đoàn De Heus – Hà Lan) cung cấp thức ăn; Cty CP Bel Gà (Bỉ) cung cấp giống; Tập đoàn Hùng Nhơn Group (Bình Phước) thực hiện chăn nuôi đàn gà trong các trang trại gà đạt chuẩn Global Gap và Cty TNHH Koyu & Unitek (Đồng Nai) nhận trách nhiệm thu mua, giết mổ và xuất khẩu sang Nhật Bản. Chuỗi liên kết này tạo nên một dây chuyền khép kín (sản xuất sản phẩm thịt gà sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, theo chất lượng của thị trường Nhật Bản).

 

Ông Vũ Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT Hùng Nhơn Group – nói: “ Xuất khẩu thực phẩm sang Nhật, đòi hỏi tiên quyết là thực phẩm phải sạch và tinh khiết. Vì vậy, khi thực hiện ước mơ xuất khẩu thịt gà sang thị trường Nhật, chúng tôi bắt buộc mọi thành viên tham gia chuỗi liên kết phải tuân thủ tất cả các quy định khắt khe nhất từ phía Nhật Bản đưa ra.

 

Trong đó, riêng Tập đoàn Hùng Nhơn, chúng tôi nhận trách nhiệm nuôi gà - là trọng trách khó nhất, gian nan nhất. Bởi, gà nuôi không phải ngày một ngày hai, mà phải kéo dài trong 45 ngày. Từ lúc con giống nhỏ xíu, đến khi trở thành gà thịt xuất chuồng, nặng trên 2 kg/con, là hành trình dài ngày, bắt buộc phải nuôi giữ gà trong tình trạng khoẻ mạnh, sạch nhất, theo đúng quy chuẩn quốc tế từ thức ăn, đến môi trường nuôi.v.v…”. Thật vậy, có thể nói Hùng Nhơn Group là nhà chăn nuôi có hệ thống trang trại hiện đại nhất Việt Nam.

 

Với gần 40 trang trại chăn nuôi đặt trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Hùng Nhơn Group đã thừa khả năng cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu, mỗi tháng hàng trăm tấn thịt sạch. Đặc biệt, với các trang trại nuôi gà, Hùng Nhơn Group đầu tư toàn bộ thiết bị máy móc hết sức hiện đại của Tập đoàn Big Dutchman (Đức), tạo ra một hệ thống chuồng trại gà lạnh khép kín, tự động hoá…

 

Anh Nguyễn Văn Minh – Trưởng phòng hành chính nhân sự Hùng Nhơn Group – cho biết: “ Để có được lô gà xuất khẩu đạt tiêu chuẩn mà phía Nhật Bản đưa ra, ngoài việc Hùng Nhơn Group đã đầu tư hàng chục triệu USD vào cơ sở hạ tầng chuồng trại, thiết bị máy móc hiện đại.v.v…

 

gà đi nhật

Ông Vũ Mạnh Hùng - Chủ Tịch HĐQT Kiêm TGĐ Tập Đoàn Hùng Nhơn (người đứng giữa)

Tại Lễ Ký Kết Biên Bản Hợp Tác Chiến Lược Chuỗi Sản Xuất Thịt Gà Sạch Tại Cảng Quốc Tế Long An .

 

Chúng tôi còn phải xây dựng cho mình một hệ thống quản lý chuyên nghiệp và khoa học, đủ kiểm soát sức khoẻ hàng triệu con gà mỗi ngày. Bên cạnh đó, phải tạo ra một môi trường thật sự thông thoáng, với ánh sáng đủ cho sự phát triển của đàn gà. Tất nhiên, con giống phải đạt chuẩn, công tác thú y kiểm tra định kỳ và thức ăn cũng phải trong tiêu chuẩn cho phép, chứ không thể cho gà ăn gì cũng được. Từ đó, mới cho ra những con gà sạch đúng nghĩa, đáp ứng xuất khẩu sang Nhật”.

 

Nói không với chất kháng sinh

 

Một trong những vấn nạn của ngành chăn nuôi Việt Nam bao năm nay, đó là hiện tượng sử dụng chất kháng sinh, nhằm giúp cho vật nuôi tăng trưởng. Theo ông Vũ Mạnh Hùng: “Điều hệ trọng và đặt lên hàng đầu, khi đối tác Nhật Bản đặt hàng cho chúng tôi là “không được sử dụng chất kháng sinh”. Nếu mọi phát hiện “dương tính” với chất kháng sinh, thì toàn bộ lô hàng sẽ không được phép xuất vào Nhật Bản. Bởi vậy, quá trình nuôi dưỡng đàn gà đề xuất khẩu tại Hùng Nhơn Group, hoàn toàn không sử dụng chất kháng sinh độc hại.

 

Chưa kể, đối tác nhập khẩu bên Nhật còn không cho phép chúng tôi bắt gia cầm tại các vị trí đầu, cổ, cánh và đuôi. Điều này nói lên tính nhân văn, không tạo cảm giác “dã man”, đối với con vật”. Ngoài ra, trong quá trình nuôi, tuyệt đối không được dùng thuốc phòng ngừa cúm. Khu vực nuôi phải được nhà nước công bố an toàn dịch. Khi gà đến nhà máy, lực lượng thú y phải kiểm tra từng con. Và, không được dùng bất kỳ loại kháng sinh nào cho gia cầm trong 10 ngày trước khi đem vào giết mổ.v.v…

 

Không chỉ đào tạo cho mình một lực lượng lao động chăn nuôi lành nghề, đủ nuôi dưỡng những đàn gà đạt chuẩn Global Gap, Hùng Nhơn Group còn vượt các doanh nghiệp khác, khi tiên phong triển khai phần mềm “Quản lý trang trại và truy xuất nguồn gốc” do Công ty CP Giải pháp Công nghệ Vĩnh Cửu (PERP JSC) cung cấp. Theo ông Nguyễn Văn Minh: “Phần mềm số hoá toàn bộ hoạt động chăn nuôi, giúp theo dõi toàn bộ hoạt động chăn nuôi của các trang trại, theo tiêu chuẩn Global Gap.

 

Thí dụ: Thức ăn cho gà, phải truy xuất được đến nhà cung cấp, được lưu giữ ra sao… Nước uống cung cấp cho gia cầm được thể hiện qua quản lý phần mềm, qua đó biết được nước phải sạch, uống được và không chứa bất kỳ mối nguy nào đối với sức khoẻ của gia cầm, hoặc an toàn đối với thịt, trứng của chúng. Chất lượng nước cho gia cầm phải đạt tiêu chuẩn nước ăn uống của con người, có hồ sơ phân tích tối thiểu hàng năm”.

 

Tương tự, thức ăn cung cấp cho lô gà xuất khẩu sang Nhật, do Tập đoàn De Heus (Hà Lan) cung cấp. Theo ông Gabor Fluit – Tổng giám đốc Công ty TNHH De Heus (Bình Dương): “Toàn bộ thức ăn do De Heus sản xuất, không có chất cấm, đúng tiêu chuẩn Global Gap. Thức ăn có nguồn gốc sản xuất từ các nguồn bền vững, được chứng nhận độc lập và phải truy xuất được xuất xứ. Từ nhiều năm nay, De Heus và Hùng Nhơn Group đã hợp tác rất tốt trong lĩnh vực chăn nuôi. Vì vậy, với quyết tâm xuất khẩu gà sang Nhật, De Heus sẽ là đối tác tích cực giúp Hùng Nhơn Group”.

 

Trong lúc đó, theo ông Vũ Văn Tám – Thứ trưởng Bộ NN-PTNT: “Việt Nam là một thị trường mở. Vì vậy, ngay cả tiêu thụ thịt trong nước, sản phẩm cũng phải đạt tiêu chuẩn như xuất khẩu. Đó là sản phẩm phải đáp ứng các rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có tính cạnh tranh...

 

Việc Tập đoàn Hùng Nhơn thực hiện chăn nuôi, xuất khẩu lô thịt gà đầu tiên sang thị trường Nhật, sẽ là phát súng đầu tiên rất có ý nghĩa đối với Việt Nam – là xuất khẩu thịt gà ra nước ngoài. Sắp tới, không chỉ có gà, mà cả thịt heo, các loại nông sản khác cũng phải nỗ lực đạt tiêu chuẩn và tìm đường xuất ngoại. Điều đó sẽ giúp rất nhiều cho các trang trại, người nông dân tiêu thụ được nông sản, thoát khỏi tình trạng hết “giải cứu” này đến “giải cứu” khác, mà thiếu tính bền vững, căn cơ”.

Ban Truyền Thông.