“Ông lớn” Hùng Nhơn đầu tư hàng triệu USD nuôi gà chuồng lạnh, đạt 349 chỉ tiêu cực khắt khe

“Ông lớn” Hùng Nhơn đầu tư hàng triệu USD nuôi gà chuồng lạnh, đạt 349 chỉ tiêu cực khắt khe

“Ông lớn” Hùng Nhơn đầu tư hàng triệu USD nuôi gà chuồng lạnh, đạt 349 chỉ tiêu cực khắt khe

Ngôn ngữ: Việt Nam
“Ông lớn” Hùng Nhơn đầu tư hàng triệu USD nuôi gà chuồng lạnh, đạt 349 chỉ tiêu cực khắt khe

 

Tập đoàn Hùng Nhơn đầu tư hàng triệu USD mua dây chuyền chăn nuôi từ châu Âu

Gần 4 năm trước, tại Cảng quốc tế Long An, Tập đoàn Hùng Nhơn là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu thành công 400 tấn thịt gà sang thị trường Nhật Bản. 

Đặc biệt, đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên được Tổ chức Chứng nhận Quốc tế Control Union trao giấy chứng nhận GlobalGAP vào năm 2018 cho Trang trại gà thịt Thùy Thảo, khi đạt được 349 chỉ tiêu cực kì khắt khe của Global GAP, cao gấp mấy trăm lần so với tiêu chuẩn VietGAP, chỉ có 12 tiêu chí.

Công nhân đang kiểm tra đàn gà đẻ trứng tại trang trại của Hùng Nhơn

Giấy chứng nhận này không chỉ là tấm giấy "thông hành" cho sản phẩm chăn nuôi của Hùng Nhơn thâm nhập vào các thị trường khó tính, mà còn nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. 

Để có được điều đó, ông Vũ Mạnh Hùng cho biết, ngay từ ban đầu xây dựng trang trại nuôi gà lạnh, ông đã quyết tâm đi theo con đường chăn nuôi sạch, đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Với tham vọng trở thành doanh nghiệp hàng đầu lĩnh vực chăn nuôi, ông Hùng đã mạnh tay đầu tư hàng triệu USD mua sắm dây chuyền chăn nuôi lạnh hiện đại của châu Âu để áp dụng cho hệ thống trang trại tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú.

Sau khi gà đẻ trứng, trứng sẽ tự động lăn vào máng phía dưới, băng chuyền đẩy ra ngoài cho công nhân thu nhặt.

Trên diện tích đất 7ha có 8 dãy chuồng nuôi gà, mỗi dãy nuôi hơn 41.000 con. Tất cả các công đoạn chăm sóc gà từ cho ăn, uống nước, lấy trứng, lấy phân… đều bằng dây chuyền tự động, do đó chỉ cần vài lao động trông coi. 

Cám cho gà từ lò hơi ở bên ngoài được chuyển tự động đến các chuồng, chảy vào từng máng. Khi gà đẻ thì trứng sẽ tự động lăn vào máng phía dưới, sau đó băng chuyền đẩy ra ngoài. 

Dù mật độ chăn nuôi cao nhưng bên trong chuồng gà luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát nhờ đầu tư công nghệ cao, quản lý bằng máy móc hiện đại.

 

Công nhân chỉ việc lấy trứng, phân loại và sau đó xử lý sạch, sát trùng để xếp vào khay. Phân gà được chuyển ra phía sau của trại nuôi, sau đó sẽ có xe đến chở về nhà máy chế biến phân bón hữu cơ Đồng Phú ở cách đó vài cây số.

Hiện sản lượng trứng tại các trại gà đẻ đạt gần 315.000 quả/ngày, tương đương 130 triệu quả trứng mỗi năm. Trứng gà của Hùng Nhơn hiện đang được hợp tác tiêu thụ với Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam.

Hiện sản lượng trứng tại trại gà đẻ của Tập đoàn Hùng Nhơn đạt gần 315.000 quả/ngày.

Ở cách đó khoảng 8km là trại chăn nuôi gà thịt Thùy Thảo được xây dựng trên diện tích 20ha, gồm 20 trại nuôi gà lạnh, được áp dụng theo công nghệ tiên tiến của Tập đoàn Big Dutchman (CHLB Đức). Tất cả các công đoạn trong suốt quá trình nuôi đều được tự động hóa, với tổng đàn gà hơn 3 triệu con/năm.

Để thực hiện 2 dự án chăn nuôi gà này, Tập đoàn Hùng Nhơn đã hợp tác với Tập đoàn De Heus (Hà Lan) chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi; Công ty CP Bel Gà (Vương quốc Bỉ) chuyên cung cấp gà giống tại thị trường Việt Nam và Công ty TNHH San Hà - chuyên cung ứng gà thịt thương phẩm cho các siêu thị trong nước, tạo thành chuỗi liên kết hợp tác hiệu quả và bền vững.

Tổng mức đầu tư cho 2 trang trại gà đẻ trứng và gà thịt này hơn 180 tỷ đồng.

Trại nuôi gà lạnh của Tập đoàn Hùng Nhơn được áp dụng theo công nghệ tiên tiến của Tập đoàn Big Dutchman (CHLB Đức)

Tập đoàn Hùng Nhơn thay đổi phương thức quản lý, đẩy mạnh chuyển đổi số

Công ty Bel Gà cung cấp con giống chất lượng, Tập đoàn De Heus cung cấp thức ăn chăn nuôi, các công ty khác thực hiện khâu chế biến, giết mổ, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Còn chúng tôi đảm bảo tổ chức sản xuất chăn nuôi đạt chuẩn.

Với nền tảng công nghệ hiện đại nhất hiện nay của Tập đoàn Big Dutchman (CHLB Đức), tất cả hệ thống trang trại của chúng tôi đều được áp dụng theo tiêu chuẩn khắt khe của Global G.A.P. và ISO 9001:2008. Toàn bộ đàn gà nuôi theo công nghệ chuồng lạnh, đạt 349 tiêu chí của GlobalGAP.

Một góc trang trại nuôi gà áp dụng công nghệ chuồng lạnh hiện đại của Tập đoàn Hùng Nhơn.

Khác với công nghệ cao, đó là tập trung thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang hiện đại, việc chuyển đổi số của chúng tôi, chính là thay đổi phương thức quản lý. Theo đó, nhờ vào máy móc, con người không cần có mặt trực tiếp tại trang trại. 

Trang trại nuôi gà của Hùng Nhơn được đầu tư xây dựng hiện đại, cách xa khu dân cư với cây xanh bao quanh.

Việc chăn nuôi, điều hành trang trại bây giờ là một quy trình khép kín bằng công nghệ, như giống chất lượng cao, thức ăn, nước uống được điều phối tự động với hàm lượng chính xác cao, giảm hao hụt giống và giảm khí thải nhà kính; tự động hóa từ thu hoạch, bảo quản, vận chuyển và chế biến; ứng dụng điện toán đám mây để truy xuất nguồn gốc...

Ông Vũ Mạnh Hùng nhận định, nhờ áp dụng công nghệ 4.0, con người không cần phải có mặt trực tiếp tại chuồng gà mà có thể điều khiển được từ xa. 

Cái hay là máy móc giúp chúng ta kết nối tất cả các trang trại với nhau. Điều này giúp quản lý dễ dàng, từ đó giúp giảm nhân công trong các khâu, giảm được chi phí sản xuất mà vẫn đảm bảo năng suất, giảm rủi ro dịch bệnh…

Tập đoàn Hùng Nhơn hiện sở hữu 14 Công ty thành viên và hệ thống chuỗi DHN, với khoảng 1.000ha trang trại tại khu vực Đông Nam Bộ, khu vực Tây Nguyên.

Trong đó hệ thống trang trại gà thịt cung cấp cho thị trường hơn 3 triệu con gà mỗi năm; hệ thống trang trại gà đẻ cung cấp hơn 130 triệu quả trứng mỗi năm.

Ngoài ra, Tập đoàn còn có các trang trại nuôi heo giống cụ, kỵ, ông bà, bố mẹ và heo thương phẩm đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế với tổng sản lượng 14.000 con heo giống (bố mẹ) và 375.000 con heo thương phẩm mỗi năm.

Nguồn: Dân Việt